Sáng kiến kinh nghiệm Ứng dụng phần mềm tạo trò chơi vào dạy học trực tuyến môn Toán 6

docx 30 trang sklop6 03/08/2024 930
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Ứng dụng phần mềm tạo trò chơi vào dạy học trực tuyến môn Toán 6", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm Ứng dụng phần mềm tạo trò chơi vào dạy học trực tuyến môn Toán 6

Sáng kiến kinh nghiệm Ứng dụng phần mềm tạo trò chơi vào dạy học trực tuyến môn Toán 6
 UBND HUYỆN THANH TRÌ
 TRƯỜNG THCS TẢ THANH OAI
 SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
“ỨNG DỤNG PHẦN MỀM TẠO TRÒ CHƠI VÀO 
 DẠY HỌC TRỰC TUYẾN MÔN TOÁN 6”
 Lĩnh vực/Môn : Toán.
 Cấp học : THCS.
 Tên Tác giả : Hàn Thị Tươi.
 Đơn vị công tác : Trường THCS Tả Thanh Oai.
 Chức vụ : Giáo viên.
 NĂM HỌC 2021 - 2022 1
 A. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lí do chọn đề tài:
 Từ năm học 2021-2022, học sinh lớp 6 trên cả nước chính thức học chương 
trình GDPT mới. Chương trình giáo dục phổ thông mới với mục tiêu cốt lõi là 
phát triển toàn diện các năng lực chung như tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, 
giải quyết vấn đề sáng tạo và năng lực đặc thù của từng môn học. Điều này đòi 
hỏi học sinh luôn chủ động tìm tòi, sáng tạo, tìm hiểu trước chương trình học tập, 
đồng thời biết ứng dụng kiến thức trong sách vở vào cuộc sống.
 Chương trình Toán 6 mới có những sự thay đổi căn bản và toàn diện hơn 
so với những năm trước với sự thay đổi cả về mục tiêu, nội dung, phương pháp 
dạy học, kiểm tra và đánh giá. Cùng với đó là sự thay đổi về sách giáo khoa, hướng 
tới bộ sách không thay đổi về tri thức mà thay đổi về cách tiếp cận tri thức, đồng 
thời phát hành và sử dụng 3 bộ sách Cánh diều, Chân trời sáng tạo và Kết nối tri 
thức với cuộc sống. Mục tiêu chú trọng vào việc phát triển năng lực, phẩm chất 
cho học sinh.
 Môn Toán lớp 6 thuộc giai đoạn giáo dục cơ bản, giúp học sinh hiểu được 
một cách có hệ thống những khái niệm, nguyên lí, quy tắc toán học cần thiết nhất 
cho tất cả mọi người, làm nền tảng cho việc học tập ở các trình độ học tập tiếp 
theo hoặc có thể sử dụng trong cuộc sống hằng ngày. Tuy nhiên để học sinh đạt 
được mục tiêu trên khi dạy học trực tiếp đã khó, nay lại kết hợp với việc dạy học 
online càng khó khăn hơn.
 Trước tình hình Dịch Covid 19 diễn biến phức tạp, học sinh khối 6 Trường 
THCS Tả Thanh Oai phải học online thời gian dài, nếu không thay đổi phương 
pháp dạy phù hợp với việc dạy trực tuyến thì học sinh sẽ khó nắm được kiến thức 
của môn Toán lớp 6 và việc kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh theo thông tư 
mới cũng là vấn đề nan giải. Vậy nên thông qua việc tìm hiểu trên các trang web 
về các phương pháp tạo hứng thú cho học sinh trong giờ học, tôi quyết định viết 
sáng kiến kinh nghiệm: “Ứng dụng phần mềm tạo trò chơi vào dạy học trực 
tuyến môn Toán 6” nhằm khơi gợi sự hứng thú trong học tập, góp phần cải thiện 
kết quả và giảm bớt áp lực học trực tuyến cho học sinh.
2. Nhiệm vụ của đề tài
 - Nghiên cứu lí do chọn đề tài “Ứng dụng phần mềm tạo trò chơi vào dạy 
học trực tuyến môn Toán 6”. 3
 B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
 I. Cơ sở lí luận:
 Dịch bệnh Covid-19 bùng phát và diễn biến phức tạp khiến nhiều trường 
học phải chuyển sang giảng dạy trực tuyến nhằm đảm bảo việc học tập của học 
sinh không bị gián đoạn. Tuy nhiên việc áp dụng dạy học trực tuyến cũng có 
những thuận lợi và khó khăn riêng.
 Dạy học trực tuyến mang đến nhiều lợi ích nhất định cho cả người dạy và 
người học:
 Linh hoạt về thời gian và địa điểm học tập: Khi học trực tuyến, học sinh có 
thể thoải mái tham gia các lớp học ngay tại nhà với khung thời gian linh hoạt. Các 
bài giảng trực tuyến có thể được ghi lại, lưu trữ và chia sẻ, học sinh có thể truy 
cập tài liệu học tập vào bất cứ thời điểm nào để nắm bắt và ôn tập kiến thức.
 Hỗ trợ đầy đủ về công nghệ: Nếu quay trở lại cách đây khoảng 10 năm, thì 
có lẽ không thể nào áp dụng dạy học trực tuyến trên diện rộng được. Thật may 
mắn khi chúng ta đang sống trong thời đại công nghệ 4.0 – giai đoạn mà nhà nhà, 
người người đều có laptop cá nhân, điện thoại thông minh, ai cũng có thể truy cập 
kết nối Internet,.Và học sinh có thể dễ dàng tham gia học trực tuyến, tham khảo 
mọi nguồn tài liệu học tập trên Internet, laptop, điện thoại.
 Học trực tuyến có chi phí thấp: Giáo viên và học sinh chỉ cần đăng ký phần 
mềm dạy học trực tuyến, chuẩn bị sẵn laptop, tai nghe cùng kết nối Internet ổn 
định là có thể tham gia bất cứ lớp học trực tuyến nào. Ngoài ra, một số phần mềm 
như Zoom Cloud Meeting còn cung cấp nhiều tính năng thú vị cho dạy học như: 
sử dụng bảng trắng kỹ thuật số, trình chiếu slide bài giảng, chia nhóm,.Giáo 
viên có thể tận dụng các tính năng này và thao tác trên máy tính để dạy học trực 
tuyến cho học sinh.
 Học trực tuyến còn cải thiện sự chuyên cần của học sinh và phù hợp với 
nhiều kiểu học khác nhau.
 Bên cạnh những thuận lợi kể trên, học trực tuyến thời Covid cũng mang 
đến nhiều khó khăn cho cả giáo viên và học sinh.
 Học sinh khó tập trung học tập: Thách thức lớn nhất của việc học trực tuyến 
là phải vật lộn với việc tập trung nhìn vào màn hình máy tính/ điện thoại trong 
thời gian dài. Khi học trực tuyến tại nhà, học sinh cũng dễ dàng bị phân tâm bởi 
mạng xã hội hoặc các trang web khác,. Vì vậy, các giáo viên bắt buộc phải giữ 5
 - Ban đại diện cha mẹ học sinh, phụ huynh học sinh quan tâm và rất tin 
tưởng gửi gắm con em mình cho thầy cô giáo và nhà trường.
 - Đa số các em đều là học sinh ngoan ngoãn lễ phép và yêu quý lớp học của
mình.
2. Khó khăn:
 - Học sinh mới chuyển cấp còn nhiều bỡ ngỡ, kết hợp với việc đổi mới 
chương trình SGK nên HS gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp thu kiến thức.
 -Năng lực của học sinh là không đồng đều, còn mải chơi, chưa tự giác trong 
học tập, GV rất vất vả khi truyền đạt kiến thức theo chương trình mới cho các em.
 - Khi học trực tuyến tại nhà, học sinh phải tập trung nhìn vào màn hình máy 
tính/ điện thoại trong thời gian dài dẫn tới mệt mỏi, thị giác kém,học sinh cũng 
dễ dàng bị phân tâm bởi mạng xã hội hoặc các trang web.
 - Dịch bệnh kéo dài, nhiều gia đình khó khăn về kinh tế, không có điều kiện 
trang bị cho con các phương tiện học trực tuyến như điện thoại, máy tính, wifi,....
Vì vậy các em chịu không ít thiệt thòi.
III. Thực trạng vấn đề trước khi áp dụng sáng kiến kinh nghiệm:
 Trước khi áp dụng sáng kiến này, HS hai lớp tôi dạy là 6A9, 6A10, ngoài 
vận dụng linh hoạt các phương pháp dạy học theo hướng phát triển năng lực học 
sinh vào quá trình giảng dạy, tôi còn vận dụng:
 - Tạo không gian chờ thật thú vị: Trước khi buổi học diễn ra, tôi sẽ vào 
phòng Zoom sớm hơn tầm 10 phút để duyệt cho học sinh vào sớm. Tôi mở các 
bản nhạc, bài hát để khi học sinh nghe âm thanh sẽ thấy thú vị, mới mẻ và gây 
chú ý hơn. Hoặc đôi khi tôi cho các bạn vận động hình thể theo một bài hát vận 
động vui nhộn để tạo hứng thú và có nhiều năng lượng bắt đầu tiết học. Học sinh 
lúc đầu rất thích nhưng một thời gian sau hiệu quả cũng giảm đi nhiều.
 - Kết hợp bài trình chiếu Powerpoint với những trò chơi hấp dẫn, bắt mắt 
như: "Giải cứu đại dương, Cuộc đua kì thu, Khu vườn bí ẩn, Vòng quay kì diệu, 
Ngôi sao may mắn, Ai nhanh hơn, Ong về tổ," nhưng vẫn không thu hút được 
nhiều học sinh. Bởi lẽ các trò chơi này HS chỉ chơi được cá nhân, hoặc đội 
nhóm, nhưng cùng lúc cả lớp không được tương tác trực tiếp để so sánh, đánh 
giá kết quả. Đồng thời đa số chỉ HS khá, giỏi mới hăng hái tham gia chơi, còn bộ 
phận HS còn lại chưa tích cực và tự giác.
 Dưới đây là bảng thống kê tỉ lệ học sinh có hứng thú tham gia các trò chơi 
trên Powerpoint mà tôi đã thu thập lại: 7
 • Sử dụng game giải đố dạng trắc nghiệm để cả lớp chơi cùng nhau hoặc chỉ 
 định bài tập về nhà cho từng hoạt động.
 • Chọn từ bộ sưu tập các câu đố do giáo viên tạo và chia sẻ.
 • Tính năng đọc câu hỏi và nhiều tùy chọn thông minh giúp Quizizz phù hợp 
 với tất cả mọi đối tượng học.
 • Tích hợp liền mạch với hệ thống quản lý học tập.
Chuẩn bị cho bài thi và kỳ thi:
 • Cho dù bạn đang ôn thi SAT, ACT hay AP, Quizizz luôn có những nội dung 
 miễn phí và bổ ích để chúng ta ôn luyện.
 • Theo dõi sự tiến bộ thông qua các báo cáo.
 • Chơi game và cạnh tranh với bạn bè để cùng nhau thi đua học tập.
 Tìm kiếm bộ câu hỏi trắc nghiệm do các giáo viên khác đã tạo và chia sẻ 
trên Quizizz.
Khám phá những chủ đề yêu thích:
 • Việc học tập không chỉ bó hẹp trên lớp học. Dùng app mọi lúc mọi nơi thông 
 qua phiên bản Quizizz Online này hoặc bản di động.
 • Cho dù quan tâm tới chính trị, thể thao, văn học hay kiến thức tổng quát, 
 Quizizz luôn có sẵn những bộ câu hỏi thú vị để kiểm tra trình độ của bạn; 
 hoặc đơn giản là giải trí.
Các chủ đề cơ bản trong Quizizz:
 • Tiếng Anh và ngôn ngữ.
 • Toán học.
 • Nghiên cứu xã hội. 9
nhưng bạn cũng có thể giải quyết bằng cách nhập các câu hỏi dưới dạng văn bản 
và chụp ảnh để đăng tải lên.
Thiết lập tài khoản kahoot:
 Bắt đầu thầy cô có thể sử dụng trình duyệt Google Chrome hoặc Coccoc 
thầy cô gõ Kahoot.com khi đó thầy cô được đưa thẳng đến trang Web Kahoot và 
giao diện của trang Web hiện ra.
 Tiếp theo thầy cô chọn Sign up -> trang mới hiển thị ra có các lựa chọn 
như giáo viên, học sinh, gia đình, doanh nghiệp, thầy cô nên chọn Teacher -> khi 
chọn giáo viên thì thầy cô cần xác định là trường học hay cơ sở giáo dục sau đại 
học, ban quản trị trường học hay doanh nghiệp, thầy cô có thể chọn School. 11
Tiếp theo ta nhập tên gọi đặt tên tài khoản và nhập tên trường của mình nếu muốn.
1.3. Classpoint là gì?
 Được tích hợp vào Microsoft PowerPoint, ClassPoint là một công cụ giảng 
dạy mạnh mẽ đến từ Inknoe, giúp các giáo viên xây dựng các bài tập tương tác 
trực tiếp với học sinh, sinh viên và cải thiện kết quả học tập của họ. 13
 Short Answer: Tính năng câu trả lời ngắn (Short Answer) cho phép học 
sinh nhập câu trả lời mở rộng. Đây là một cách tuyệt vời để học sinh chia sẻ ý 
tưởng và thể hiện tư duy của mình.
 Slide Drawing: Tính năng Slide Drawing cho phép học sinh vẽ hoặc viết 
trên slide. Hoạt động tương tác này thích hợp để thêm các dán nhãn và vẽ mô 
hình.
Sau khi trả lời, giáo viên có thể cho điểm học sinh. 15
chuyển tải nội dung và phối hợp trong giảng dạy online, và ClassPoint đã chắt lọc 
và chọn ra những phương pháp thông minh nhất.
2. Ứng dụng trò chơi trên Quizizz vào một số tiết dạy
2.1. Trò chơi Quizizz trong hoạt động Mở đầu của tiết Toán hình: Tiết 6 – Hình 
chữ nhật, hình thoi
 Theo phương pháp dạy học trước đây, để kiểm tra và củng cố các kiến thức 
cơ bản về hình chữ nhật, hình thoi, tôi thường đặt câu hỏi và gọi học sinh lên bảng 
trả lời, sau đó đánh giá và cho điểm. Tuy nhiên, tôi nhận thấy theo phương pháp 
cũ này thì việc kiểm tra bài cũ còn nhiều hạn chế. Thứ nhất, tôi chỉ kiểm tra được 
số ít học sinh, tối đa cũng chỉ được khoảng ba, bốn em. Thứ hai, việc kiểm tra mất 
nhiều thời gian của tiết học mà hiệu quả đạt được lại chưa cao. Và nếu cứ theo 
phương pháp truyền thống này thì các em học sinh lâu dần sẽ cảm thấy nhàm 
chán.
 Tiếp theo, tôi nghĩ đến việc thay đổi hình thức kiểm tra thông qua trò chơi 
được thiết kế trên Powerpoint nhằm kích thích sự hứng thú của học sinh. Với 
những trò chơi vô cùng hấp dẫn, bắt mắt, học sinh lúc đầu rất thích và hiệu quả 
đạt được cao hơn hẳn phương pháp cũ. Song vẫn chưa khắc phục được hạn chế: 
kiểm tra được ít học sinh.
 Tôi lại tiếp tục tìm hiểu trên các trang web xem có cách nào hay và triệt để 
hơn không thì tôi được biết đến Quizizz – Tạo trò chơi trực tuyến nhanh và dễ 
dàng, đặc biệt là rất phù hợp với việc các con đang học Online trong mùa dịch.
 Để có một tiết học sôi nổi, học sinh nắm bắt được kiến thức và cảm thấy 
vui vẻ, hứng thú khi học, tôi đã dành thời gian soạn bài chu đáo trước ba ngày và 
tạo bộ câu hỏi, cài đặt chế độ chơi trực tiếp, nhạc nền,... trên Quizizz với nội dung 
như sau:

File đính kèm:

  • docxsang_kien_kinh_nghiem_ung_dung_phan_mem_tao_tro_choi_vao_day.docx
  • pdfSáng kiến kinh nghiệm Ứng dụng phần mềm tạo trò chơi vào dạy học trực tuyến môn Toán 6.pdf